ประโยชน์ 7 ข้อ ของการทานเจ

       

         ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปีจะเป็นช่วง เทศกาลถือศีลกินเจ ที่คนไทยเชื้อสายจีน และคนไทยแท้ก็หันมาสนใจการทานเจกันเป็นจำนวนมาก โดยมีปณิธานในการกินเจคือ งดเว้นอาหารคาว เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาบำรุงชีวิตของตน และเว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาเพิ่มเลือดเนื้อของตน นอกจากนี้การทานเจยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลาย ๆ ด้านอีกด้วย

         การกินเจในไทยนั้นเริ่มประมาณเดือนเก้า แต่จะไม่ตรงกันทุกปี เนื่องจากต้องดูจากปฏิทินจีนเป็นหลัก (เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี) เทศกาลกินเจจะกินเวลา 9 วัน 9 คืน บางทีก็จะนิยมทานก่อน 1 วัน เพื่อเป็นการล้างท้องเตรียมร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ก่อนเริ่มเทศกาล ผู้กินเจนั้นควรดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ เพื่อเป็นการสร้างบุญสร้างกุศล ด้วยการละ เลิกเพื่อชีวิต เรียกได้ว่าเป็นการถือศีลกินเจ ที่มาและความเชื่อในการกินเจมี 3 ความเชื่อดังนี้

 

         ความเชื่อที่ 1 โดยเรื่องเล่าที่แพร่หลายมากที่สุดคือ การกินเจของชาวจีนมีที่มาจากการรำลึกถึงการเสียสละของเหล่านักรบ "หงี่หั่วท้วง" กองกำลังทหารชาวบ้านของจีนฮั่นที่ต่อสู้ต้านทานกองทัพแมนจู เล่ากันว่าในยุคนั้นฝ่ายแมนจูมีปืนไฟของตะวันตกที่ฝ่ายจีนฮั่นไม่มี นักรบหงี่หั่วท้วงเหล่านี้จึงประกอบพิธีกรรมนุ่งขาวห่มขาว ถือศีลไม่กินเนื้อสัตว์และผักที่มีกลิ่นฉุน รวมถึงบริกรรมคาถาตามความเชื่อของจีน เพื่อให้มีอิทธิฤทธิ์ป้องกันปืนไฟและเพิ่มพลังในการต่อสู้ แต่ก็ไม่ประสบผล ในที่สุดนักรบหงี่หั่วท้วงก็ได้พ่ายแพ้แก่กองทัพแมนจู และเหล่าผู้นำทั้ง 9 คนถูกประหารชีวิตทั้งหมด ชาวจีนฮั่นจึงร่วมกันรำลึกถึงบุญคุณของนักรบชาวบ้านเหล่านี้ด้วยการถือศีลกินผักในเดือน 9 เป็นเวลา 9 วัน ซึ่งกลายเป็นประเพณีปฏิบัติสืบต่อกันมาถึงปัจจุบัน

         ความเชื่อที่ 2 ชาวพุทธนิกายมหายาน เชื่อว่าการถือศีลกินเจ นุ่งขาวห่มขาว และงดเว้นจากการเบียดเบียนทั้งปวง ถือเป็นการถวายสักการะแด่พระพุทธเจ้า 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ หรืออีกนัยหนึ่งคือดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 อีกด้วย ซึ่งกลายเป็นที่มาของชื่อเทศกาลกินเจในภาษาจีน หรือจิ่วหวงเย่ ซึ่งแปลว่า "เทพเจ้า 9 พระองค์"

         ความเชื่อที่ 3 สำหรับการกินเจในประเทศไทย เชื่อกันว่าเป็นธรรมเนียมของชาวจีนโพ้นทะเลที่อพยพเข้ามาตั้งรกรากในไทย และพกพาความเชื่อเกี่ยวกับการนับถือเจ้าแม่กวนอิมเข้ามาด้วย เนื่องจากเจ้าแม่กวนอิมเป็นเทพเจ้าแห่งความเมตตากรุณา การกินเจ ละเว้นการเอาชีวิตของสัตว์ จึงถือเป็นการสักการะบูชาทั้งพระพุทธเจ้า และเจ้าแม่กวนอิมไปด้วยในคราวเดียว

 

7 ประโยชน์ของการทานเจ

 

         1. ทำให้อวัยวะภายในได้หยุดพัก การทานเจส่วนใหญ่จะเน้นพืชผักเป็นหลัก ผสมกับอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนจากถั่วซึ่งย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์และไขมันมาก จึงทำให้ระบบย่อยอาหารได้หยุดพักจากการทำงานหนักที่เกิดจากการย่อยเนื้อสัตว์

         2. ล้างสารพิษให้แก่ร่างกาย เนื่องจากผักและผลไม้มีกากใยจำนวนมากที่ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายและการย่อยอาหารของเราทำงานได้ดี ช่วยขับของเสีย สารพิษที่ตกค้างในร่างกายออกมา และยังช่วยแก้ปัญหาท้องผูกที่เป็นปัญหาเรื้อรังของหลาย ๆ ท่าน

         3. ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้าย เนื่องจากเนื้อสัตว์โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนนมเป็นสาเหตุของการเกิดกลุ่มโรค NCDs ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดและสมอง ไขมันอุดตันในเส้นเลือด ริดสีดวงทวาร โรคเกาต์ ฯลฯ อาหารเจจำพวกผักและผลไม้มีเส้นใยอาหารที่ช่วยป้องกันมะเร็ง ช่วยลดคอเลสเตอรอล และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

         4. ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้น การกินเจก็ช่วยให้ผิวพรรณสดชื่นขึ้นได้เนื่องจากร่างกายได้รับ วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระในผักและผลไม้ต่าง ๆ ยิ่งกินมากก็ยิ่งช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่ง สดใส ไม่หย่อนคล้อยก่อนวัยอีกด้วย

         5. สุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วยง่าย เพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย เมื่อรับประทานอาหารเจเป็นประจำ จะทำให้เลือดได้รับการฟอกให้สะอาดขึ้นเรื่อย ๆ มีผลต่อเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายเสื่อมสลายช้าลง โดยเฉพาะเมนูที่ทำจากเห็ดจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกายและมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งทำหน้าที่ป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายหรือเสื่อมง่าย

         6. สามารถช่วยลดความอ้วนได้หากรู้จักเลือกการทานอาหารเจ  หากเลือกเมนูที่ใช้น้ำมันผัด ๆ ทอด ๆ หรือปรุงรสด้วยน้ำตาลมากเกินไปก็ไม่สามารถทำให้ดความอ้วนได้ ควรเลือกข้าวหรือแป้งไม่ขัดขาว เลือกผักใบมากกว่าพืชหัว รับประทานเมนูนึ่ง ต้ม ตุ๋น มากกว่าเมนูผัดและทอด ลดเมนูหวานให้น้อยลง อีกทั้งสามารถดื่มนมธัญพืชหวานน้อย หรืออาหารทดแทนโปรตีนจากพืชที่ปราศจากไขมันและแลคโตส

         7. ช่วยให้จิตใจผ่องใสจากการลดละเลิกเนื้อสัตว์ การไม่กินเนื้อสัตว์ถือว่าเป็นการลดจำนวนการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือไปเบียดเบียนชีวิตสัตว์อื่น ๆ ส่งผลก่อให้เกิดความรู้สึกที่ดีแก่ตัวเรา การกินเจถ้าทำควบคู่กับการถือศีลและปฏิบัติธรรมด้วยแล้วถือว่าดีอย่างยิ่งต่อตัวเอง เพราะนอกจากร่างกาย หน้าตา ผิวพรรณและระบบภายในร่างกายจะดีแล้ว ยังทำให้จิตใจดี ผ่องใสและมีจิตเมตตามากขึ้นอีกด้วย

 

         เวลเนส กรีน ช็อปสาขานครสวรรค์ ขอร่วมสนับสนุนการทำบุญด้วยกาย วาจา และจิตใจ ในเทศกาลกินเจ ด้วยอะมิโน วิต อาหารทดแทนโปรตีนจากพืช https://www.wellnessgreenlife.com/product?id=214

 

 

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.